Sunday, May 13, 2012


Hindi porket busted ang isang lalake eh kailangan niya ng tamang oras para maghanap ng bago.

Minsan sa buhay ng pag-ibig hindi maiiwasan ito. Isang pusong nagmamahal sa isang taong bato ang nararamdaman.

Ang madalas tanong ng mga taong ito ay.

    Paano ako magsisimula ulit?
    Sino ang susunod?
    Kanino ulit ako magpaparamdam?
    Masasaktan pa kaya ako kapag may nakita kong may iba na siya?
    Kailangan ko bang kalimutan na talaga siya?
    Magseselos ba ako kung may iba na siya?
    May naiwan pa ba sakin?
    Ano nalang sasabihin nang iba kapag naghanap/nakakita agad ako?
    Dapat ko pa bang isipin ang nararamdaman niya?
    May taong hihigit pa kaya sa kaya kong ibigay sa kanya?
    Nasa akin na ang lahat nang gusto niya. Bakit ibang tao pa rin ang gusto niya?
Masakit sa parte ng lalake ito. Hindi dahil nasapawan ang kanyang kamachohan sa sarili. Kundi minsan na nga lang siya naging matapang para sabihin ang kanyang nararamdaman. Sasabihin pang nagmamadali ata siya. Kailan masasabi ng mga babaeng ito ang tamang oras at panahon? Hindi ba’t mas masaya kung paprangkahin kang diretsuhan. Imbis na sabihing


    May mas better pa sakin.
    Bakit ako? May iba pa naman.
    Friendship lang kaya kong ibigay.
    May mahal akong iba eh.
    Hinihintay ko lang siya.
    Sabi niya kasi sakin babalik siya.
    Marami pang babae diyan <— THIS
    Ano ba kasing nagustuhan mo sa akin?
    Hindi tayo talo.
    atbp.
Sayang. Napakasayang nang mga pusong napabayaan. Nabulag ng taong walang ibang alam kundi sila ay saktan. Bakit pipiliin ang taong laging nanakit sayo? Kung may tao namang handang rumespeto at mag alaga sayo.

No comments:

Post a Comment